Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Các loại thuốc lá "ngon", hiểm họa không chỉ cho sức khỏe - KHATOCO

Gần đây, trong giới nghiện thuốc đang lan truyền với nhau nhiều loại thuốc lá mới có nhiều hương vị ngon và độc đáo. Dạo một vòng các của hàng tạp hóa có thể liệt kê rất nhiều cái tên mới tham gia vào thị trường thuốc lá như: Texas 5, Centori, Long Beach, Gates, Marble...  Mỗi nhãn hiệu loại lại cung cấp nhiều mùi hương phục vụ những "gu" hút thuốc khác nhau: mùi bạc hà, ca cao, mùi đậm - nhạt, các loại mùi trái cây như dâu, nho, cam.



Các loại thuốc lá trên truy mới xuất hiện trên thị trường nhưng khá được yêu chuộng vì nhiều hút thuốc đánh giá là mùi vị ngon hơn, nhiều lựa chọn hơn so với các nhãn hiệu thuốc lá nội ổ biến có mặt từ lâu.Tuy nhiên điều đáng nói là hầu hết các nhãn hiệu này đều là thuốc lá nhập lậu.

Các thương nhân biết rõ là thuốc lá lậu nhưng vẫn kinh doanh, người hút thuốc lại không biết hoặc không quan tâm nó có phải là thuốc lá lậu hay không, và cơ quan chức năng lại không xác định được chúng vào theo đường nào.

Thuốc lá lậu có có đặt điểm là không ghi tên công ty sản xuất hoặc có tên công ty nhưng không ghi địa chỉ, xuất xứ nước nào.Thuốc lá sản xuất trong nước là thuốc lá có in đầy đủ hình ảnh cảnh báo sức khỏe. Trên bao bì có đề cập rõ công ty, nhà máy nơi sản xuất. Các loại thuốc lá nội phổ biến: Caraven A (của Vinataba); White House, Everest, Warhorse, Sea Bird (của Khatoco)

Dưới góc độ cá nhân, hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe, tuy nhiên hút các loại thuốc lá trên còn hiểm họa hơn nhiều. Đó là bởi vì thuốc lá lậu không thể xác định được xuất sứ nguồn gốc vì thế chất lượng của thuốc lá không thể được đảm bảo. Nguy cơ sử dụng phải thuốc lá sản xuất giả là rất cao.

Chưa hết, sử dụng các loại thuốc lá tẩm ướm thơm, ngon, mùi vị khác lạ không thể tránh khỏi việc sử dụng hóa chất: phẩm màu, chất thơm, chất bảo quản có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo BS Phạm Minh Châu, SK&ĐS (VnExpress): Cẩn thận với thuốc lá có Menthole: Thuốc có chất này mang lại cảm giác nhẹ nhàng. Mentholetrong thuốc làm tăng mức độ kích thích các độc tố. Tác hại đó đã được ngụy trang bằng mùi thơm. Cái mùi ta ưa sẽ hại ta một cách lặng lẽ.

Thuốc lá Khatoco kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, tuân thủ tuyệt đối lộ trình giảm Tag - Nicotine giai đoạn 2005-2020, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng

Ở góc độ vĩ mô, theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam: Năm 2012 thuốc lá lậu làm thất thu ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng. Làm mất sản lượng nguyên liệu: 18.000 tấn/năm. Làm mất việc làm của 5 triệu công lao động nông dân/năm và 600.000 công lao động công nhân/năm; và hàng trăm nghìn lao động trong các ngành thương mại, dịch vụ liên quan.

Điều tốt nhất là mỗi cá nhân hãy dừng sử dụng thuốc lá. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó vẫn chưa thể bỏ được thuốc lá hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn sản phẩm sao cho giảm tác hại nhất cho mình và cho cộng đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét